Dẫn Vào Tâm Kim Cang

[GIỚI THIỆU SÁCH] Dẫn Vào Tâm Kim Cang
Đức Phật nói: “Nhược Dĩ Sắc Kiến Ngã, Dĩ Âm Thanh Cầu Ngã, Thị Nhân Hành Tà Đạo, Bất Năng Kiến Như Lai”, điều này nghĩa là gì?
Đó là: Nếu như dùng sắc mà thấy ta, dùng âm thanh mà cầu ta, người ấy hành tà đạo không bao giờ thấy được Như Lai.
Vậy thì, bản thân chúng ta đang tồn tại đây là có tướng hay không có tướng? Nếu nói không có tướng thì ta là thân thể ta là hư không hay sao? Phải hiểu rằng, sau khi chấm dứt tất cả khổ đau, thì còn lại là hạnh phúc. Hạnh phúc đó là hạnh phúc không có điều kiện, là hạnh phúc thường trực, hạnh phúc thường hằng. Con người chúng ta ngày nay thường chỉ tìm thấy hạnh phúc nếu thoả mãn điều kiện vừa ý, thoả mãn nhu cầu về tiền tài, sắc dục, danh vọng, ăn uống và ngủ nghỉ. Chúng ta mải miết chạy theo mê lầm về quan niệm hạnh phúc là như vậy nên ta cứ tạo bao nhiêu tội nghiệp và cứ trôi lăn mãi trong luân hồi mà thôi. Mà còn luân hồi nghĩa là còn sinh diệt, là còn đau khổ, chỉ có an trụ nơi Niết bàn mới là thực sự hạnh phúc trường cửu.
Vì thế, để dẫn tâm mình đi đến Niết bàn thanh tịnh, dẫn tâm mình vào sự tịch diệt không còn sanh và không còn diệt, thì chúng ta cần một tinh thần kiên cố cứng chắc để chặt đứt, để phá trừ tất cả phiền não, vọng tưởng về hạnh phúc giả tạm mà bấy lâu nay ta vì mê lầm mà chạy theo nó, khổ sở vì nó. Tinh thần đó là biết tự chiến thắng chính mình, hàng phục được tâm ý của chính mình. Đó chính là trí tuệ Bát nhã. Trí tuệ không hình không tướng, không sanh không diệt. Trí tuệ này không có thầy truyền trao mà đó là loại tuệ giác do công phu tu tập mà sinh ra. Cho nên còn được gọi là “trí vô sư”. Đó cũng chính là chân tâm, là tự tánh thường hằng của chúng ta. Cho dù bị luân hồi đoạ đày tới vô lượng kiếp nhưng chân tâm ấy không thay đổi. Tâm ấy chính là tâm kim cang.
Để tìm lại hạnh phúc thật sự thường hằng, để trở về với thật tướng của chân tâm mình, trân trọng giới thiệu tới quý Phật tử gần xa hãy tìm đọc cuốn sách Dẫn tâm vào Kim Cang do Thượng toạ Thích Huyền Châu giảng giải.

95,000.00

Mô tả

[GIỚI THIỆU CHI TIẾT SÁCH] Dẫn Vào Tâm Kim Cang
Kim cang Bát nhã Ba la mật đa (lược gọi Kinh Kim cang) là một bản kinh trọng yếu, đại diện cho tinh hoa triết học Phật giáo, là nền tảng tư tưởng của Phật giáo Thiền tông, là đỉnh cao của trí tuệ Phật. Những người muốn lĩnh hội giáo nghĩa thượng thừa trong Phật pháp đều phải thông qua Bát nhã Ba la mật đa. Nếu muốn lĩnh hội được thật tướng của vạn vật, của vũ trụ thì phải tìm đến giáo lý Bát nhã Ba la mật đa.
Kim cang có ba nghĩa là: kiên cố, xán lạn và bén nhọn. Kim cang là yếu tố có thể đâm thủng, chặt đứt, hay phá trừ tất cả phiền não, dùng chỉ cho trí bát nhã tự nhiên. Kim cang cũng chính là chân tâm, là tự tính thường hằng của chúng ta, là trí tuệ Bát nhã, trí soi chiếu, phá tan bóng tối vô minh.
Bát nhã trong Phạn ngữ được viết là Prajñā có nghĩa là “Trí tuệ”. Có ba yếu tố để đi vào “Bát nhã”: 1/ Văn tự Bát nhã (dựa vào ngôn ngữ để phân tích, học và hiểu nội dung kinh); 2/ Quán chiếu Bát nhã (tư duy những lời Phật dạy để hiểu sâu hơn); và 3/ Thật tướng Bát nhã (chỉ cho việc lĩnh hội và thấu rõ được sự thật). Khi đạt được thật tướng Bát nhã trọn vẹn thì gọi là “Bát nhã Ba la mật đa”.
Ba la mật đa được nói tắt là Ba la mật, có nghĩa là “đáo bỉ ngạn”, là “đến bờ bên kia”. Bờ bên này là bờ sinh từ và bờ bên kia là bờ giải thoát. Một suy nghĩ, một việc làm tường tận, rốt ráo, đạt đến thành tựu cuối cùng, được trọn vẹn đầy đủ, thì đó gọi là “đáo bỉ ngạn”.
Kinh Kim cang trình bày về trí tuệ siêu việt và con đường thể nhập trí tuệ ấy. Loại trí tuệ này thực sự như một thanh gươm báu, có thể chặt đứt mọi tham ái, chấp thủ và vô minh, có thể chặt đứt mọi đau khổ và vượt lên để đến bờ giải thoát.
Thông qua các cuộc đàm luận giữa Phật và Tu Bồ Đề, ta thấy nổi bật trong Kinh Kim cang là tư tưởng Vô trụ. Tư tưởng này chứa đựng thậm thâm vi diệu nghĩa, giúp hành giả tu tập thể nhập được trí tuệ Bát nhã. Phật dạy Tu Bồ Đề về pháp phát tâm để thành tựu cứu cánh Bồ đề, thấu triệt đạo lý, lìa tướng Vô trụ. Vô trụ là chẳng có nơi trụ, là không chấp thủ các tướng. Đấy gọi là Phật. Khi thấu triệt được lý Vô trụ của Bát nhã, cũng tức là chứng đắc bồ đề, lìa tướng.
Trong tu tập giải thoát, nếu muốn lĩnh hội giáo nghĩa thượng thừa trong Phật pháp thì phải thông qua Bát nhã Ba la mật đa; nếu muốn lĩnh hội được thật tướng của vạn vật, của vũ trụ thì phải tìm đến giáo lý Bát nhã Ba la mật đa. Và vì vậy, không thể không nghiền ngẫm, thể nghiệm những giáo lý được dạy trong Kinh Kim cang.
Lâu nay, Kinh Kim cang thường được tụng niệm tại các chùa thuộc hệ Đại thừa. Tuy nhiên, nội dung kinh thâm thúy, cao siêu và khá khó hiểu, cho nên ít khi được tìm hiểu và trình bày một cách cặn kẽ.
Với cách giảng giải chi tiết và trình bày dễ hiểu, Dẫn vào tâm Kim cang sẽ giải thích cho quý vị những điều khó hiểu, giúp quý hành giả từng bước từng bước, dần dần tháo gỡ các các khó khăn khi đọc tụng kinh văn. Từ đó mới có thể tiếp cận sâu hơn với giáo nghĩa của Kinh Kim cang, và cũng chính từ đó mới có thể thể nhập được trí tuệ Bát nhã.
Ngoài ra, Dẫn vào tâm Kim cang, trong từng trích đoạn chính kinh đều có đầy đủ 04 phần: nguyên văn chữ Hán, phiên âm, dịch nghĩa và giảng giải. Cách trình bày như vậy sẽ giúp quý vị có thể tiếp cận dễ dàng với chính kinh được ghi bằng chữ Hán.
Trân trọng giới thiệu Dẫn vào tâm Kim cang với quý Phật tử gần xa.